จมูกข้าว คืออะไร? มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

จมูกข้าว คือส่วนของปลายเมล็ดข้าว ซึ่งจมูกข้าว ประโยชน์ช่วยรักษาและป้องกันเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด สามารถรับประทานจมูกข้าวได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

จมูกข้าว คืออะไร สำคัญอย่างไร?

จมูกข้าวอยู่ส่วนไหนของข้าว? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าแตกต่างจากข้าวทั่วไปอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบแบบชัด ๆ ให้ได้กระจ่าง ซึ่งจมูกข้าว คือส่วนของปลายเมล็ดข้าวค่อนไปทางด้านข้าง (Embryo หรือ Germ) เป็นส่วนที่มีสารอาหารมากที่สุด เนื่องจากข้าวขาวที่เรารับประทานกันส่วนใหญ่เป็นส่วนที่ขัดเอาจมูกข้าวออกไปเหลือเพียงตัวข้าว ทำให้ในปัจจุบันคนหันมานิยมรับประทานจมูกข้าวกันมากขึ้นทั้งในรูปแบบหุงรวมกับข้าวขัดสีและแบบน้ำมันจมูกข้าว ซึ่งจมูกข้าว ประโยชน์และสรรพคุณได้แก่ ช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ภายในร่างกายของเราได้ แล้วยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) มีสารอนุมูลอิสระสูงช่วยต่อต้านป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ ป้องกันโรคหัวใจและโรคที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน ที่เป็นต้นเหตุของอัมพฤกษ์ อัมพาต และหัวใจวาย ช่วยรักษาสมดุลในสมองระบบประสาทต่าง ๆ ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงวัย ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในสตรีวัยทอง ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยบำรุงผิวพรรณ ให้เปล่งปลั่ง ลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว ต้านทานรังสียูวีในแสงอาทิตย์ มีสารสควาลีน (Squalene) ซึ่งเป็นไวท์เทนนิ่งในธรรมชาติช่วยให้ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้น ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ที่ช่วยต้านทานความเสื่อมของร่างกายได้เป็นอย่างดี

แล้วจมูกข้าว ทําอะไรได้บ้างล่ะ? นอกจากนำมาหุงกับข้าวสารแล้ว สามารถนำไปทำเป็นโจ๊กหรือข้าวต้มโดยใช้จมูกข้าวเป็นวัตถุดิบส่วนประกอบเสริมให้เพิ่มคุณค่าทางอาหาร เช่น ข้าวต้มหมู/ไก่/ปลา+จมูกข้าว โจ๊กข้าวขาว+จมูกข้าว หรือโจ๊กข้าวโอ๊ต+จมูกข้าว เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถเป็นส่วนผสมของสมูทตี้เพื่อสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันเมล็ดจมูกข้าว ราคาถูกมากตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อยบาทขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของข้าว ส่วนผงจมูกข้าวจะมีราคาหลักร้อยเป็นต้นไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เช่นกัน ซึ่งหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปหรือเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์ มีให้เลือกหลายแบรนด์และหลากสายพันธุ์ การเลือกซื้อจมูกข้าวนั้นมีข้อสำคัญที่ควรทราบ เนื่องจากตัวจมูกข้าวนั้นทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศทำให้สามารถถูกออกซิไดซ์ เป็นสาเหตุของการทำให้ข้าวมีกลิ่นหืนและเกิดผลเสียต่อสุขภาพในภายหลังได้ ฉะนั้นควรเลือกซื้อจมูกข้าวที่ใหม่ ไม่มีกลิ่นหืน ที่สำคัญควรเลือกจมูกข้าวที่บรรจุในรูปแบบสูญญากาศไม่ให้มีอากาศแทรกอยู่ภายใน

จมูกข้าว ประโยชน์นั้น ๆ จากวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด

เพราะจมูกข้าว ประโยชน์ต่าง ๆ ที่มีมาจากส่วนประกอบหลักที่อุดมไปด้วยสารที่มีสรรพคุณด้านดีอันได้แก่ แกมม่าโอไรซานอล (Gamma-Oryzanol) สารต้านอนุมูลอิสระที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในจมูกข้าว 100 กรัม จะให้พลังงาน 382 กิโลแคลอรี่ ไขมันทั้งหมด 10.7 กรัม ไข่มันอิ่มตัว 1.83 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 6.62 กรัม กรมไขมันไม่อิ่มตัวที่มีพันธะคู่เดี่ยว 1.5 กรัม โซเดียม 6 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 1,097 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 51.8 กรัม เส้นใยอาหาร 12 กรัม โปรตีน 29.1 กรัม และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก คือ วิตามินซี 6 มิลลิกรัม วิตามินบี1 1.97 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.82 มิลลิกรัม วิตามินบี3 5.59 มิลลิกรัม วิตามินบี5 1.387 มิลลิกรัม วิตามินบี6 0.978 มิลลิกรัม โฟเลต 352 ไมโคกรัม วิตามินอี 15.99 ไมโคกรัม แคลเซียม 45 มิลลิกรัม เหล็ก 9.09 มิลลิกรัม แมกนีเซียม 320 มิลลิกรัม แมงกานีส 19.956 มิลลิกรัม โพแทสเซียม 947 มิลลิกรัม และสังกะสี16.67 มิลลิกรัม ซึ่งแต่ละตัวที่อยู่ในจมูกข้าวเป็นสารที่ช่วยส่งเสริมและละช้างขจัดสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย ดังนั้นกล่าวได้ว่าจมูกข้าว คือสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งจมูกข้าวอยู่ในทุกสายพันธุ์ของข้าว ได้แก่ ข้าวเจ้า(ข้าวสวย) ข้าวสาลี ข้าวเหนียว หรือข้าวโอ๊ต

หลายคนคงสงสัยว่าจมูกข้าว กินยังไง? ยากต่อการทำอาหารหรือมีวิธีที่ยุ่งยากซับซ้อนหรือเปล่า ขอบอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด โดยส่วนใหญ่จะนำมาหุงรับประทานเหมือนข้าวปกติ สำหรับวิธีหุงจมูกข้าวนั้นมี 2 แบบขึ้นอยู่กับความชอบของผู้รับประทานว่าชอบแบบปกติหรือชอบแบบนิ่ม ๆ ซึ่งการหุงจมูกข้าวแบบปกติ ให้ตวงอัตราส่วน ข้าว 1 ถ้วยตวง ต่อ น้ำ 1.5 ถ้วย และแบบการหุงแบบนิ่ม ๆ ให้ตวงอัตราส่วน ข้าว 1 ถ้วยตวง ต่อ น้ำ 2-2.5 ถ้วย สำหรับผู้ที่สงสัยว่าจะผสมข้าวกับจมูกข้าว หุงยังไงนั้น เนื่องจากจมูกข้าวในบางสายพันธุ์จะมีความแข็งและเหนียวมากกว่าตัวข้าวทำให้มีการหุงแบบผสมกันเพื่อให้รับประทานง่ายขึ้น เราแนะนำให้หุงในอัตราส่วนน้ำมากกว่าปกติเพียงเล็กน้อย โดยข้าวใหม่ให้ตวงอัตราส่วน ข้าว+จมูกข้าว(เล็กน้อย) 1 ถ้วย ต่อ น้ำ 1.3-1.4 ถ้วย และในข้าวเก่าให้ตวงอัตราส่วน ข้าว+จมูกข้าว(เล็กน้อย) 1 ถ้วย ต่อ น้ำ 1.6-1.7 ถ้วย เพื่อให้ข้าวสวยมีความนุ่มน่ารับประทานมากขึ้น การเลือกรับประทานจมูกข้าวจึงเป็นข้อดีที่ทำให้หลายคนควรหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ได้ทั้งสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย เสริมสร้างสุขภาพให้มีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ชีวิตดี สุขภาพดี ได้ประโยชน์มากมายแม้จะรับประทานในอัตราส่วนเพียงเล็กน้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น